Tư vấn khách hàng trong nha khoa cần có sự thấu hiểu, đặt lợi ích của khách hàng lên đầu như thế mới mang đến kết quả như mong muốn.

1. Tư vấn là gì? Tầm quan trọng của tư vấn

Tư vấn khách hàng là quá trình nắm bắt, thao túng tâm lý để từ đó hướng khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. 

Tư vấn khách hàng trong nha khoa cần có sự thấu hiểu

Tư vấn khách hàng trong nha khoa cần có sự thấu hiểu

Muốn “thắng” trong mọi cuộc trao đổi người tư vấn cần biết được tầm quan trọng của việc trò chuyện từ đó tạo mối liên kết chặt chẽ với khách hàng. Tư vấn chuyên nghiệp và có hệ thống sẽ mang lại cho nha khoa những thế mạnh vượt trội.

2. Tư vấn khách hàng nha khoa cần lưu ý gì?

Để tư vấn trung lập và chuyên nghiệp người tư vấn cần giữ tâm sáng, thái độ tôn trọng, xác định lợi ích của khách hàng làm trọng tâm và chắc chắn điều mình tư vấn là tốt cho khách hàng

3. Quy trình tư vấn khách hàng dành cho nha khoa

Muốn tư vấn khách hàng nha khoa thành công cần xây dựng lộ trình rõ ràng từ khi khách hàng bắt đầu tiếp cận đến khi kết thúc thời gian điều trị tại nha khoa. Quy trình tư vấn được chia thành tư vấn từ xa và tư vấn trực tiếp tại nha khoa: 

3.1 Tư vấn từ xa

Tư vấn khách hàng cần có lộ trình rõ ràng 

Tư vấn khách hàng cần có lộ trình rõ ràng 

Tư vấn từ xa là tư vấn khi khách hàng và bác sĩ không gặp mặt trực tiếp tại nha khoa, quá trình tư vấn từ xa thường được gọi là telesale sẽ áp dụng các phương thức hỗ trợ nghe nhìn để đảm bảo quá trình giao tiếp không bị gián đoạn.

Mục đích của tư vấn từ xa là để thu hút, đặt lịch theo trình tự : Gọi điện tư vấn, lưu thông tin khách hàng -> Kết bạn zalo -> Gửi hình ảnh, địa chỉ, ưu đãi cho khách hàng, các ca tương tư -> Nhắc nhở, nói chuyện -> Chốt thời gian hẹn gọi lại.

3.2 Khi khách hàng đến nha khoa

Khi khách hàng đã đến trực tiếp tại nha khoa thì việc tư vấn, tương tác đưa ra lời khuyên sẽ dễ dàng hơn. Quy trình tư vấn khách hàng trực tiếp tại nha khoa sẽ tuần tự theo các bước sau:

Tổng hợp từng vấn đề răng miệng của khách hàng theo thứ tự ưu tiên: Mong muốn, tính cấp bách, các dịch vụ phát sinh không gấp nằm ngoài mong muốn của khách hàng.

Dừng lại hỏi khách hàng quan tâm vấn đề nào nhất -> Đi vào chi tiết

Đưa ra giải pháp và khẳng định giải pháp tối ưu cho khách hàng -> Định hướng khách hàng lựa chọn giải pháp tốt nhất.

Báo giá, giải thích rõ về giá, lộ trình thanh toán -> Giải thích lộ trình thực hiện dịch vụ đã chốt -> Mở ra cuộc tư vấn tiếp theo.

4. Nguyên tắc không được phá vỡ khi tư vấn khách hàng nha khoa

Trong mọi cuộc tư vấn cần có những nguyên tắc nhất định phải tôn trọng và không được phá vỡ. Nếu nhân viên tư vấn có thể khéo léo áp dụng các nguyên tắc dưới đây nhất định khách hàng sẽ thuận theo sự hướng dẫn của nha khoa: 

Tư vấn khách hàng cần có những nguyên tắc nhất định phải tôn trọng và không được phá vỡ Tư vấn khách hàng cần có những nguyên tắc nhất định phải tôn trọng và không được phá vỡ

5. Bồi dưỡng kỹ năng tư vấn khách hàng bằng cách nào

Kỹ năng tư vấn khách hàng không tự nhiên mà có, nó được hình thành bởi quá trình học tập, tiếp thu kinh nghiệm của người đi trước và bằng chính trải nghiệm thực tế của bản thân. Để nâng cao kỹ năng tư vấn cần

6. Tâm lý chung của khách hàng nha khoa

Nỗi lo của khách hàng là trách nhiệm của phòng khám vì thế để thấu hiểu khách và mang đến dịch vụ tốt nhất người làm nha khoa cần nắm bắt được chiều hướng tâm lý của khách hàng để đưa ra phương án tư vấn riêng. Theo đó diễn biến tâm lý khách hàng sẽ xoay quanh các vấn đề sau:

–       Cảm giác mất mát, thất thoát điều gì đó

–       Luôn phân vân liệu đây có phải nhu cầu cần thiết với mình 

–       Có cần tham khảo thêm không

–       Người tư vấn này có đáng tin hay không

–       Liệu mình có gánh chịu rủi ro gì không

–       Ai sẽ là người thực hiện cho mình, có thật sự giỏi không

–       Mình có thể đòi hỏi thêm lợi ích gì?

7. Những sai lầm thường gặp khi tư vấn khách hàng 

Dù người làm nghề nhiều năm hay mới bắt đầu làm quen với lĩnh vực nha khoa thì cũng sẽ mắc phải một số lỗi khi tư vấn khách hàng như: 

– Không biết tạo ấn tượng khi xuất hiện 7s đầu tiên trước mặt khách hàng

– Không biết chọn tâm thế phân cấp tư vấn khoa học với từng dạng đối tượng khách hàng khác nhau

– Tranh luận đúng sau không cần thiết, xa rời mục đích tư vấn 

– Báo giá và xử lý các vấn đề về giá

– Thiếu kiến thức về sản phẩm thực hiện dịch vụ

– Không biết tạo độ khan hiếm và bắt khách hàng cần nỗ lực

– Không nắm bắt được cảm xúc và diễn biến trạng thái mua hàng của khách hàng

– Diễn đạt kém, khó hiểu ở góc độ khách hàng (âm điệu, câu từ, nhấn nhá…)

– Lỗi dùng từ gây khó hiểu, thuần chuyên môn, gợi cảm giác tiêu cực từ đen trong giao tiếp

– Tư vấn bị động, không chuẩn bị, không hỏi rồi mới tư vấn

– Không cho tặng những giá trị lợi ích và cảm xúc phù hợp

– Không có phương án dự phòng cho mọi tình huống, ghi chú rõ ràng

– Không có lộ trình tư vấn dẫn đến nói nhiều, nói lan man

– Không biết dùng hệ thống câu hỏi trong tư vấn

– Muốn nhanh chóng đạt được mục đích tư vấn 

Nếu đang gặp phải những sai lầm như trên người tư vấn nhất định phải thay đổi cách thức, giọng điệu, tâm thái tư vấn để mang đến hiệu quả cao và giúp khách hàng trải nghiệm tốt nhất dịch vụ tại nha khoa.

Trên đây là những chia sẻ trong việc tư vấn khách hàng nha khoa từ TKY, hi vọng những anh chị hoạt động trong lĩnh vực nha khoa sẽ áp dụng tốt những kỹ năng mình đang có, trau dồi và sửa những điểm còn hạn chế để mang lại hiệu suất tốt nhất trong quá trình kinh doanh nha khoa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *