Contents
Xây dựng thương hiệu là công việc mang giá trị cốt lõi giúp nha khoa khẳng định vị thế trên thị trường và tạo được niềm tin trong tâm trí khách hàng.
1. Xây dựng thương hiệu là gì?
Thương hiệu là nhân tố quan trọng tạo nên giá trị và độ uy tín của nha khoa. Nếu muốn phát triển vững mạnh thì nhất định phải xây dựng và phát triển thương hiệu riêng.
Xây dựng thương hiệu là việc vận dụng chiến lược truyền thông hướng đến khách hàng tiềm năng giúp họ ghi nhớ tới thương hiệu của bạn. Khi khách hàng nhớ tới thông điệp truyền tải, logo, nhớ tới nha khoa của bạn chính là bước đi thành công đầu tiên trong quá trình xây dựng thương hiệu.
Xây dựng thương hiệu là công việc mang giá trị cốt lõi của nha khoa
Các hoạt động thường được áp dụng để xây dựng thương hiệu là thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mang cá tính, sắc màu riêng như: logo, slogan, màu sắc, tạo lập và phát triển website, đẩy mạnh hoạt động trên các diễn đàn mạng xã hội… Những công cụ này đều có sự hỗ trợ, tác động qua lại lẫn nhau vì vậy, người thực hiện cần am hiểu tường tận kiến thức chuyên môn, có cái nhìn nhạy bén về thị trường, nắm bắt tâm lý khách hàng tốt để chiến dịch tiếp cận gần gũi, tự nhiên nhất với người dùng đồng thời tạo nên những chiến dịch mang tính chất đột phá mang đến trải nghiệm mua hàng, trải nghiệm sử dụng sản phẩm – dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
2. Tại sao nha khoa cần xây dựng thương hiệu?
Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình lâu dài để định vị phong cách riêng, dấu ấn riêng trong tâm trí người tiêu dùng. Thương hiệu không thể bắt chước và làm giả, khi đã xuất hiện và để lại dấu ấn nhất định thì thương hiệu vẫn sẽ tồn tại trong tâm trí khách hàng. Việc xây dựng được thương hiệu thành công mang lại cho nha khoa những lợi ích thiết thực nhất từ danh tiếng đến nguồn doanh thu.
- Tạo vị thế cạnh tranh trên thị trường: Thương hiệu có vai trò quan trọng đặc biệt trong kinh doanh nha khoa. Thiết lập thương hiệu vững chắc giúp làm tăng giá trị cho nha khoa, tạo nên những cơ hội đầu tư và phát triển trên thị trường từ đó tạo nên vị thế vững mạnh, tạo sự tăng trưởng cho doanh thu.
- Chuyên nghiệp hóa thương hiệu: Khi có định hướng rõ ràng, đúng đắn thì mọi công việc sẽ được triển khai nhanh chóng, nhân sự làm việc cũng rõ ràng, từ đó thương hiệu cũng sẽ được xây dựng chuyên nghiệp hơn.
- Tạo uy tín cho nha khoa – Khi Nha Khoa đã xây dựng tránh các đơn vị lợi dụng làm ảnh hưởng đến danh tiếng
- Tạo niềm tin cho khách hàng
- Giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và phân biệt được với các thương hiệu khác
3. 5 Yếu tố xuyên suốt trong quá trình xây dựng thương hiệu
Quá trình xây dựng thương hiệu là bước đi lâu dài của Nha Khoa, tuy nhiên vẫn phải tuân thủ 5 giá trị cốt lõi theo phương hướng đã định sẵn. 5 yếu tố then chốt bao gồm:
3.1 Xây dựng giá trị cốt lõi
Với tính kết nối giữa thương hiệu và khách hàng, giá trị cốt lõi mang đậm bản sắc riêng gồm các đặc điểm, nguyên tắc, hướng dẫn, niềm tin có vai trò định hướng cho hoạt động của doanh nghiệp. Là mảnh ghép giúp thương hiệu giữ vững hệ giá trị theo thời gian, thu hút nhân sự và giúp khách hàng dễ nhớ, dễ hiểu hơn.
3.2 Định vị thương hiệu
Xây dựng thương hiệu là công việc mang giá trị cốt lõi của nha khoa
Thương hiệu vững mạnh sẽ giúp cho Nha Khoa vững mạnh hơn, thu hút khách hàng mới, tạo thêm niềm tin cho khách hàng cũ. Định vị thương hiệu giúp khách hàng có thêm lòng tin để tiếp tục sử dụng sản phẩm riêng biệt. Quá trình định vị thương hiệu cần thể hiện được những nét độc đáo, riêng biệt, không pha lẫn. Khi tạo được vị thế vững mạnh nha khoa của bạn sẽ dễ dàng mở rộng quy mô, thu hút khách hàng hơn.
3.3 Phân biệt rõ các khái niệm
Một số nha khoa vẫn thường nhầm lẫn giữa thương hiệu và nhãn hiệu vì thế cần phân biệt rõ để xác định đúng hướng đi của nha khoa. Các tiêu chí để phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu gồm có: khái niệm, cách tiếp cận và bảo hộ, giá trị mang lại, sự hình thành, tính bền lâu.
3.4 Tính nhất quán
Xây dựng thương hiệu cần có sự thống nhất, nhất quán về nhận diện thương hiệu từ logo, màu sắc đặc trưng, thông điệp truyền tải, giá trị mang lại… Sự đồng bộ giúp khách hàng dễ ghi nhớ, dễ nhận diện dễ tìm kiếm hơn.
3.5 Đề cao trải nghiệm thực tế và tôn trọng lợi ích của khách hàng
Khách hàng trải nghiệm tốt thì điểm đánh giá chất lượng càng cao vì thế tỷ lệ khách hàng quay lại sẽ tăng lên. Vậy nên, chiến lược xây dựng thương hiệu cần phải tập trung vào khách hàng, đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, tôn trọng đánh giá của khách hàng để hoàn thiện phương hướng phát triển.
4. Quy trình xây dựng thương hiệu
Để xây dựng thương hiệu cần có những yếu tố nền tảng cơ bản là tên thương hiệu, logo, slogan, giá trị sản phẩm – dịch vụ mang lại, mục đích kinh doanh. Những yếu tố trên càng độc đáo thì càng dễ để lại ấn tượng tốt cho khách hàng. Chặng đường xây dựng thương hiệu gồm có 4 bước:
Để xây dựng thương hiệu cần có những yếu tố nền tảng cơ bản
- Xây dựng tầm nhìn – Định vị thương hiệu: Đây là giai đoạn đi tìm sự khác biệt, cá tính riêng cho thương hiệu với 4 bước cơ bản: Xác định khách hàng mục tiêu, phân tích đối thủ, nghiên cứu thuộc tính của sản phẩm, lập hồ sơ định vị, quyết định phương án định vị.
- Hoạch định và triển khai thực hiện các chương trình marketing: được đánh giá là giai đoạn quan trọng, có vai trò mở rộng thương hiệu, giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng nhanh hơn. Nha khoa có thể sử dụng đa dạng công cụ truyền thông như quảng cáo, quan hệ công chúng, khuyến mãi thu hút, thiết kế website, email, các nền tảng xã hội… Xu hướng xây dựng thương hiệu hiện nay thường để cao trải nghiệm khách hàng và được thiết lập bởi các bước: Nhận diện thương hiệu, chú ý đến thương hiệu, tìm hiểu thương hiệu, sử dụng thương hiệu và ủng hộ thương hiệu. Dựa trên quá trình này nha khoa sẽ mang thương hiệu tiếp xúc với khách hàng tự nhiên, tích cực qua các điểm chạm từ đó xây dựng được mối quan hệ thân thiết với khách hàng.
- Đo lường và đánh giá tài sản của thương hiệu: Một thương hiệu mạnh thường sẽ được nhiều người biết đến và có sự ưu tiên nhất định khi phát sinh nhu cầu. Việc đo lường và đánh giá thường diễn ra định kỳ và dựa trên các tiêu chí như: mức độ nhận biết thương hiệu, mức độ trung thành, chất lượng cảm nhận, doanh thu,…
- Duy trì và phát triển thương hiệu: Sau quá trình xây dựng và đánh giá hiệu quả của chiến dịch xây dựng thương hiệu thì nha khoa phải tiếp tục có những phương hướng phát triển tiếp theo để phủ sóng thương hiệu đến người dùng.
Việc xây dựng thương hiệu nha khoa là chiến lược dài hạn cần sự đầu tư nghiêm túc, linh hoạt vì thế nha khoa cần có quá trình nghiên cứu, thử nghiệm để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.
TKY là đơn vị cung cấp giải pháp marketing gồm xây cho nha khoa với đầy đủ các dịch vụ như thiết kế nhận diện thương hiệu, thiết kế website, quảng cáo sản phẩm – dịch vụ, quản trị nội dung. Với quy trình làm việc chuyên nghiệp, chúng tôi tin rằng hiệu suất công việc mang lại sẽ làm hài lòng khách hàng.