Contents
- 1. Văn hóa doanh nghiệp là gì? Tầm quan trọng của văn hóa đối với doanh nghiệp
- 2. Ai là người xây dựng văn hóa doanh nghiệp
- 3. Các vấn đề thường gặp trong triển khai văn hóa doanh nghiệp
- 4. Quy trình xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp
- 5. Nền tảng tạo nên văn hóa tốt tại doanh nghiệp
- 6. Nha khoa cần làm gì để tạo nên văn hóa tốt
“Văn hóa doanh nghiệp” là điều mà bất kỳ ai làm việc trong môi trường chuyên nghiệp đều đã nghe vài lần. Tuy nhiên, xây dựng được văn hóa tốt, để lại dấu ấn khó phai trong tâm trí khách hàng không phải nha khoa nào cũng làm tròn vai.
1. Văn hóa doanh nghiệp là gì? Tầm quan trọng của văn hóa đối với doanh nghiệp
Văn hóa được hình thành song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp, là sự tổ hợp của các yếu tố: niềm tin, giá trị, hành vi và chuẩn mực.
Văn hóa doanh nghiệp hiểu đơn giản nhất là cách mọi người trong cùng một tổ chức cùng tương tác, làm việc với nhau và hướng đến một mục tiêu cụ thể. Văn hóa trong doanh nghiệp chính là chất keo gắn kết giúp mỗi người trong đơn vị cảm thấy hạnh phúc và làm việc hiệu quả, là nơi mà giá trị bản thể được khuyến khích và công nhận.
Thúc đẩy tinh thần nhân viên: Xây dựng văn hóa nha khoa doanh nghiệp chính là bước đệm để kiến tạo nên những chiến binh tinh nhuệ nhất vì thế nha khoa nhất định phải chú trọng yếu tố này. Văn hóa doanh nghiệp tích cực sẽ giúp cải thiện tinh thần nhân viên từ đó mỗi người sẽ cảm thấy tự do để phát triển bản thân mình, luôn hài lòng và cống hiến hết mình mới công việc.
Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng trong doanh nghiệp
Tăng tính cạnh tranh: Sự phát triển từ bên trong luôn mang đến nguồn năng lực mạnh mẽ cho nha khoa, khi nhân viên hài lòng với nha khoa thì sẽ làm việc năng suất, có hiệu quả từ đó thúc đẩy nội lực cho phòng khám nha khoa, tăng khả năng cạnh tranh với các đơn vị khác.
Tạo sự kết nối: Văn hóa hình thành trong doanh nghiệp sẽ tạo nên sự kết nối bền chặt giữa nhân viên với ban lãnh đạo, giữa nhân viên tư vấn với khách hàng từ đó tạo nên sự liên kết, là chìa khóa để mở cửa trái tim khách hàng.
Nha khoa tạo được văn hóa tốt sẽ tạo nên môi trường vui vẻ, tôn trọng, mỗi nhân viên đều cảm thấy được tin cậy và tự hào khi là một phần của doanh nghiệp
2. Ai là người xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Lãnh đạo đóng vai trò trong quá trình hình thành và xây dựng văn hoá, người lãnh đạo sẽ là người đề xướng và hướng dẫn khi có sự thay đổi. Lãnh đạo có trách nhiệm xây dựng tầm nhìn, truyền bá cho nhân viên hiểu đúng tư tưởng, tin và cùng nỗ lực để xây dựng. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo cũng đóng vai trò quan trọng việc xoa dịu và xua tan những mối lo sợ và cảm giác thiếu an toàn của nhân viên.
Doanh nghiệp nên có sự đào tạo để nâng cao năng lực của nhân viên
Việc duy trì thái độ của nhân viên với hệ thống quản trị, với khách hàng, phát triển văn hóa cho doanh nghiệp vững mạnh không chỉ từ một người mà được hình thành từ mỗi cá nhân, mỗi người là một mắt xích quan trọng tạo nên một mảnh ghép hoàn thiện cho quy trình xây dựng văn hóa và được tiếp nối không ngừng.
3. Các vấn đề thường gặp trong triển khai văn hóa doanh nghiệp
3.1 Thiếu truyền thống văn hóa nội bộ
Một số đơn vị chưa từng có khái niệm về việc tạo dựng văn hóa trong công ty, đặc biệt là những quy chuẩn về văn hóa nội bộ. Điều này thể hiện qua các vấn đề như chưa xây dựng được bộ giá trị cốt lõi, chưa áp dụng thước đo hành vi trong quá trình đánh giá hiệu quả công việc. Các yếu tố nền tảng của doanh nghiệp chưa phổ biến đến nhân viên.
3.2 Chưa nhìn nhận đúng sự cần thiết của văn hóa doanh nghiệp
Một số nhà lãnh đạo vẫn chưa nhìn nhận được hết tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp vì thế chưa xây dựng được quy chuẩn hành vi và ứng xử với khách hàng, đối tác. Việc chưa hiểu rõ về giá trị văn hóa của doanh nghiệp và không có văn hóa công nhân thì nhân viên sẽ thiếu đi động lực để làm việc và cố gắng.
3.3 Chưa có sự đào tạo chuyên nghiệp về văn hóa làm việc
Đào tạo giúp nâng cao năng lực không chỉ của một nhân viên mà còn là vấn đề then chốt giúp nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự công ty. Mỗi khóa đào tạo sẽ là một cơ hội để nhân sự thể hiện năng lực, là điều kiện để tạo nên sợi dây kết nối. Vì thế, hãy xem đào tạo là một phần thiết yếu quyết định đến sự hưng thịnh của doanh nghiệp.
3.4 Chưa có sự tồn tại của văn hóa báo cáo
Theo thống kê, có đến 95% doanh nghiệp Việt Nam không có văn hóa báo cáo và không thực sự hiểu rõ sự cần thiết của văn hóa này. Báo cáo tạo nên một hệ thống tập thể để tìm lời giải cho mỗi vấn đề, tạo hệ thống thông tin công việc tiến độ, sự cố, rủi ro đều nằm trên cùng một lộ trình như nhau vì thế các đội, nhóm cũng sẽ nắm được thông tin như nhau, cùng một lúc, suy diễn vấn đề và hành động như nhau.
Báo cáo cần đáp ứng được 5 yếu tố: nhanh, cô đọng, đích xác, đầy đủ và có phối hợp hệ thống bằng văn bản. Nó bắt buộc mọi người phải phát biểu và làm lộ diện người không có động lực hay không đủ khả năng. Báo cáo tạo môi trường lành mạnh để có những đánh giá khách quan về năng lực của người làm, từ đó tạo nên hệ giá trị mang tính công bằng đối với tất cả mọi người trong doanh nghiệp.
3.5 Chưa tạo được sự gắn kết giữa nhân sự
Nếu nhân sự làm việc rời rạc không có sự gắn kết thì dù nỗ lực đến đâu cũng sẽ không tạo nên giá sự thực sự lớn. Hãy tạo dựng một môi trường tiến bộ, lấy văn hóa làm gốc rễ đưa về cho doanh nghiệp những thông tin cần thiết với thời gian thật về sự kiện, biến cố đã xảy ra, về việc làm của cá nhân và đồng đội, đồng nhất thông tin, hình ảnh, việc làm.
4. Quy trình xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp
Mỗi doanh nghiệp cần có văn hóa, cách thức riêng để khuyến khích nhân viên tham gia các khóa đào tạo, dự án và thử nghiệm để phát huy hết tiềm năng của bản thân.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần theo quy trình
Quy trình xây dựng văn hóa trong một doanh nghiệp đa số sẽ trôi theo dòng chảy với 6 bước cơ bản gồm:
- Xác định mục tiêu phát triển văn hóa của doanh nghiệp.
- Nhân viên là trung tâm của văn hóa doanh nghiệp.
- Tạo môi trường công bằng cho sự phát triển của nhân viên.
- Xây dựng hệ thống khen thưởng phù hợp.
- Chế độ đãi ngộ và phúc lợi tương xứng.
- Đánh giá và điều chỉnh văn hóa trong doanh nghiệp thường xuyên.
Mỗi bước đi sẽ được triển khai cụ thể và chi tiết theo từng hành vi, hành động, kết quả thực tế.
5. Nền tảng tạo nên văn hóa tốt tại doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp là những giá trị, niềm tin, hình thức mà mọi người trong doanh nghiệp đó cùng công nhận suy nghĩ và hành động như thói quen, đó là sự quyết định sự thành bại hay hưng thịnh về lâu dài của một doanh nghiệp. Trong môi trường hội tụ những người cùng chí hướng, người tốt sẽ tạo nên văn hóa tốt, nền tảng của sự phát triển văn hóa trong doanh nghiệp chính là sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau.
Khi đã có quy tắc về văn hóa ứng xử, chia sẻ, công nhân liên tục thì nhân viên sẽ hình thành cho mình nguyên tắc để áp dụng. Khi đối mặt với những sai lầm những thành viên trong hệ thống cũng sẽ không trốn tránh mà thay vào đó là cùng nhau tìm ra biện pháp để khắc phục.
6. Nha khoa cần làm gì để tạo nên văn hóa tốt
Văn hóa được xem là linh hồn của doanh nghiệp vì thế mỗi nha khoa cần xây dựng, phát triển văn hóa riêng song hành với việc thúc đẩy kinh doanh.
Nha khoa nên xây dựng văn hóa riêng để tạo nên sự gắn kết với khách hàng
Văn hóa của một nha khoa được hình thành bởi tầm nhìn – sứ mệnh – giá trị cốt lõi – văn hóa ứng xử. Để tạo nên hệ giá trị văn hóa riêng biệt nha khoa cần có lộ trình với trình tự xây dựng nề nếp văn hóa, xác định hệ giá trị văn hóa của đơn vị mình với yếu tố như: tính sáng tạo, trách nhiệm, tinh thần hợp tác, khát vọng thay đổi liên tục để thích ứng với sự xoay chuyển của xu hướng.
Việc duy trì phát triển văn hóa được chọn lọc từ khâu tuyển dụng người vì thế hãy chọn nhân sự có cùng hệ quy chiếu với hướng đi của nha khoa giúp ban lãnh đạo có thể định hướng và quản lý nhân viên thật tốt theo hệ giá trị của mình.
Văn hóa là bộ mặt của nha khoa, là yếu tố vô hình tạo nên thương hiệu với tầm ảnh hưởng cao khi khách hàng được đón nhận và chia sẻ.
Xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là liệt kê ra các giá trị mình mong muốn mà đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các thành viên, sự khởi xướng, cổ vũ, động viên của lãnh đạo. Với những thông tin cơ bản trên đây, TKY mong rằng mỗi nha khoa sẽ từng bước xây dựng thành công văn hoá cho mình, từ đó sẽ kiến tạo nên những nhân viên thiện chiến cống hiến hết mình cho khách hàng, cho nha khoa và cho chính bản thể mỗi người.